1 ปีกว่าสำหรับการตกงานหลังจากเรียนจบ


1 ปีกว่าสำหรับการตกงานหลังจากเรียนจบ พี่รู้สึกว่าเป็นคนไม่ประสบความสำเร็จ สู้เพื่อนๆ รุ่นราวคราวเดียวกันไม่ได้ บางครั้งรู้สึกว่าตัวเราไร้ค่าที่ไม่สามารถหางานได้ พี่ต้องเจอกับความผิดหวังในการสัมภาษณ์งานนับไม่ถ้วน

ยิ่งเวลาผ่านไปนานมากขึ้น พี่ก็ยิ่งกลัวกับความผิดหวังในการสัมภาษณ์งานต่อไป กดดันตัวเอง ท้อแท้กับตัวเอง รู้สึกเหนื่อยใจกับการหางาน พี่ต้องเสียเงิน เวลา และใจในการหางาน พี่ยึดติดว่าการหางานได้คือการประสบความสำเร็จอย่างหนึ่ง  พี่กังวลถึงคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่คนที่รู้จัก ว่าเขาจะมองพี่อย่างไร รู้สึกผิดที่หาเงินเลี้ยงครอบครัวไม่ได้เหมือนคนอื่น พี่พูดกับตัวเอง ทำไมเราหางานไม่ได้ง่ายเหมือนคนอื่นล่ะ เราก็เรียนดี เป็นคนมีความสามารถเท่าคนทั่วไป

ในช่วงหางานพี่เจอกับความไม่จริงใจของคนสัมภาษณ์งานหลายงาน เช่น โทรมาบอกพี่ว่าได้งาน เขาบอกต้องรอเอกสารการรับเข้าทำงานหน่อยนะ พี่ก็เชื่อและรอ ส่วนหนึ่งเพราะพี่อยากได้งานนี้มาก สุดท้ายรอไป 1 เดือนเต็ม เขาบอกพี่ว่าขอรับคนอื่นก่อน ของพี่ต้องรอการพิจารณาใหม่อีกครั้ง ไม่มีอะไรยืนยันว่าพี่จะได้งานนอกจากคำพูดของเขาเลย

พี่จึงได้บทเรียนเกี่ยวกับลักษณะนิสัยคนมากขึ้น ต้องยอมรับว่ามีทั้งคนดีกับเราและไม่ดีกับเรา ยิ่งเราเจอคนหลากหลายแบบ เราก็จะรับมือกับคนเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น พยายามมองว่าปัญหาที่เข้ามามีไว้เพื่อทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

น้องๆ มีความสามารถในตัวกันทุกคน เพียงแต่เราต้องใช้ในโอกาสที่เหมาะสม และพัฒนาไปเรื่อยๆ เราสามารถประสบความสำเร็จได้หลายแบบ อาจไม่ใช่แบบที่สังคมตีกรอบไว้ ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง รักตัวเองให้เป็น แล้วน้องๆ ก็สามารถแบ่งปันความรักให้แก่คนอื่นได้เช่นกัน

เรื่องที่พี่เล่า นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ร้ายแรงสำหรับพี่พอควรแม้ว่าพี่ผ่านมาได้แล้ว พยายามทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

พี่คิดว่าสิ่งที่พี่เจอเมื่อ 1 ปีก่อน อาจไม่เลวร้ายอย่างที่เคยคิดมา ยอมรับว่ายังกลัวที่อาจจะตกงานอีกในอนาคต แต่ว่าพี่มีคนที่รัก คอยให้กำลังใจเสมอมา

ทุกอย่างจะผ่านไปเร็วกว่าที่น้องคิด เวลาเป็นสิ่งที่ไม่ย้อนกลับ อยากให้น้องๆ ใช้เวลาทุกนาทีให้มีค่า คิดเสียว่าหากมันเป็นวันสุดท้ายของชีวิตน้อง น้องอยากทำอะไรมากที่สุด ลองกลับไปคิดดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ








พี่เบลล์
'กิจกรรม : บริจาคเรื่องเรา เร้าพลังน้อง' บริจาคประสบการณ์ชีวิตของคุณสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจเด็กๆ ส่งมาได้ที่ farmsookicecream@gmail.com ขอบคุณการแบ่งปันทุกๆ เรื่องราว

บทความที่ได้รับความนิยม

สันทนาการ