Big Small Talk


สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต
"ผมให้ไว้ 4 อย่าง คือ คุณพ่อ-คุณแม่, ครอบครัว, เพื่อน และอย่างสุดท้ายคือ เป้าหมายของชีวิตตัวเอง"

เติบโต
"ผมเป็นครอบครัวคนจีน แต่เป็นครอบครัวคนจีนที่โมเดิร์นมาก ไม่ตีกรอบบังคับ พอถึงวันที่เราโตมาจนสามารถมองย้อนกลับไปเห็นว่า คนเราถูกตีกรอบเยอะ ค่านิยมทางสังคมเหล่านั้น ทำให้เราปฎิบัติโดยที่ไม่ได้ถามตัวเอง"


เป้าหมาย
"กาแฟมี supply chain ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 4-5 กลุ่ม
กลุ่มแรกคือ เกษตรกร เขาจะต้องมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีรายได้ มีชื่อเสียง
อันดับที่ 2 คือ คน process ซึ่งเป็นคนตรงกลางคือคนคั่ว คนเหล่านี้จะได้พัฒนาการ process และสิ่งที่ได้มาคือ รายได้และชื่อเสียง
ต่อมาคนขายคือร้านกาแฟอย่างเราก็ต้องมีรายได้มีชื่อเสียง
ลูกค้าต้องมีความสุขที่ได้กินกาแฟโดยที่ไม่ต้องเสียเงินเป็นร้อยๆ ในการที่จะได้กินกาแฟสักแก้ว
สุดท้ายคือตัวผมเอง ได้ทำในสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือตอบโจทย์ตัวผมเองตามที่ได้วางเป้าหมายเอาไว้"

"ผมยังไม่มี impact อะไรต่อสังคมกาแฟ แต่อย่างน้อยเราก็เริ่มจากจุดเล็กๆ เรามีไร่กาแฟที่เราไปคุยด้วยแล้ว เหมือนตอนที่เราเริ่มร้านครั้งแรก เป็นร้านเล็กๆ แค่ได้เริ่มก็เริ่มชนะแล้ว"

"จะบอกว่าผมเป็นเจ้าของร้านกาแฟก็ได้นะครับ แต่ก็ต้องนิยามว่าเจ้าของร้านกาแฟคนนี้ทำอะไรบ้าง อันนั้นเป็นประเด็นที่สำคัญกว่า...
ผมอยากจะใช้คำว่าบาริสต้าครับ สำหรับผมบาริสต้ามีหน้าที่วิ่งไปหาวัตถุดิบ พัฒนาวัตถุดิบ ทั้งรสชาติและความเป็นอยู่ของคน พัฒนาการคั่วและความเป็นอยู่ของคนคั่ว พัฒนา concept ร้านและคุณภาพร้านและความเป็นอยู่ของคนที่อยู่ในร้านทั้งหมด และพัฒนารสนิยมของลูกค้าและความสุขที่ลูกค้าจะได้รับในการดื่มกาแฟ นั่นคือหน้าที่ของบาริสต้า"

แรงบันดาลใจ
"ผมชื่นชมพี่คนหนึ่งเป็นการส่วนตัว แกชื่อพี่วัลลภครับ แกเป็นเจ้าของไร่กาแฟที่ทิ้งชีวิตในเมืองทุกอย่างไปอยู่บนดอยกับคนท้องถิ่นเพื่อพัฒนากาแฟ แล้วทุกวันนี้กาแฟของแกเป็นเบอร์ 1 ของประเทศไทยตลอดเวลาในใจผม
กาแฟแกไปไกลมาก ทั้งราคาและความเป็นอยู่ของลูกทีมทุกคนมีความสุข และแรงบันดาลใจสูงสุดคือในหลวง พระองค์ท่านเคยตรัสเอาไว้ว่า ทุกคนต้องรู้จักหน้าที่ตัวเอง แล้วทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี แล้วมันก็เลยเป็นคำถามของผมว่า แล้วหน้าที่ของผมคืออะไร ก็เจอว่า นี่แหละ ต้องพากาแฟไทยไปกาแฟโลก"

เพราะว่าผมมี passion อยู่กับมันครับ passion คือ ภูมิใจในสิ่งที่ทำอยู่ในทุกๆ วัน

บทความที่ได้รับความนิยม

สันทนาการ