ปัญหาหัวใจ


คำว่ารักเริ่มแรกจากตัว ร(รอ) แล้วแต่หน่อจาก ร เป็น ก ไก่ ไม้หันอากาศผันกลางระหว่างใจ จึงจะได้คำว่ารักสลักทรวง.. 22 ปีที่ผ่านมาพี่มักประสบกับปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่จะมองว่าใหญ่ก็ใหญ่ จะมองว่าเล็กก็เล็กนิดเดียว นั่นคือเรื่อง “ปัญหาหัวใจ”

ตลอดยี่สิบสองปีที่ผ่านมาพี่มักพบเจอกับประสบการณ์ความรักในรูปแบบของหนุ่มสาวที่ค่อนข้างหนักหน่วง ทั้งเป็นฝ่ายทิ้งและฝ่ายถูกทิ้ง กล่าวมาถึงตรงนี้ น้องๆ อาจจะคิดว่า งั้นพี่ก็ต้องหล่อสินะ หน้าตาดีแน่ๆ หรือรวยสุดๆ และนิสัยดีมากๆ พี่ขอบอกตรงนี้เลยว่า พี่เป็นผู้ชายที่หน้ตาธรรมดามากๆ นิสัยจืดชืดสุดๆ จนค่อนไปทางน่าเบื่อ ฐานะตอนนี้ก็ค่อนข้างจน(หัวเราะ) แล้วยังงี้ทำไมพี่ถึงมีประสบการณ์ความรักที่หนักหน่วงใช่ไหม? ก็เพราะความธรรมดา ความจืดนี่แหละน้องที่ที่เป็นเหตุให้พี่โหยหาความรัก โหยหาความมีสีสันมาเติมเต็มชีวิต

ปัญหาหัวใจอันดับหนึ่งที่พี่พบเจอเป็นประจำดั่งวันประกาศผลสลากกินแบ่งรัฐบาลคือ ไปชอบเขาแล้วเขาไม่ชอบเรา จนเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆ เป็นวัฎจักรจนพี่ต้องพิจารณาตัวเองว่า ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ทำไมถึงเกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำซากไม่หยุด พี่ก็รู้ว่า อ๋อ..เป็นเพราะเรานี่เอง เป็นเพราะทัศนคติของเราต่อเรื่องนี้นี่เองที่ส่งผลให้เกิดการเป้นฝ่ายถูกทิ้งและฝ่ายทิ้ง พี่ยอมรับว่าเป็นคนที่มองรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับแรก(แม้รูปลักษณ์พี่จะไม่ดีเท่าไหร่ก็ตาม) เมื่อเราพบคนที่ดีแล้ว กลับมีอีกคนที่สวยกว่าเข้ามา เราก็มักจะไขว้เขว มักจะเห็นแก่ตัวเสมอ ส่งผลให้ปัจจุบันพี่เป็นคนที่เฉยชากับเรื่องแบบนี้มาก อาจเพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยจนสมอง(ความคิด) มันสั่งการแล้วว่าเมื่อเกิดเหตุแบบนี้แล้ว จะจบอย่างไร จะเจ็บแค่ไหน ถ้าเปรียบเทียบกับความรู้สึกจากเจ็บทางใจมาเป็นทางกาย ทุกวันนี้คงเหมือนยุงกัด แสบๆ คันๆ แต่แทบไม่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตแล้ว ไม่มีสีสันแล้ว..

จากประสบการณ์ความรักที่ผ่านมา ทำให้พี่ทราบว่า อย่ายึดติดกับเรื่องบางเรื่องมากเกินไป ปล่อยว่างซะบ้าง เมื่อไม่เกิดเหตุก็จะไม่เกิดทุกข์ เมื่อไม่รักก็ไม่ต้องเจ็บ เมื่อไม่ทิ้งก็จะไม่ถูกทิ้ง เมื่อตระหนักก็จะรู้ เมื่อรู้แล้วต้องคิดให้มาก ว่าการกระทำของเรานั้นส่งผลต่อคนอื่นอย่างไร ส่งผลต่อสังคมอย่างไร

หากน้องๆ ที่กำลังฟังอยู่กำลังเจอเหตุการณ์แบบพี่ พี่ขอบอกว่า สู้ๆ นะครับ ทุกปัญหามีทางออกเสมอแต่ทางออกที่ง่ายที่สุดคือเริ่มจากตัวเรา ถ้ารู้ตัวว่าตนเองแย่ ปรับทัศนคติตนเอง ปรับการกระทำของตนเอง อาจจะยากหน่อยในช่วงแรก แต่พี่เชื่อว่าน้องๆ ทำได้ครับ


'กิจกรรม : บริจาคเรื่องเรา เร้าพลังน้อง' บริจาคประสบการณ์ชีวิตของคุณสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจเด็กๆ ส่งมาได้ที่ farmsookicecream@gmail.com ขอบคุณการแบ่งปันทุกๆ เรื่องราว

บทความที่ได้รับความนิยม

สันทนาการ