ความสุขที่แท้จริง


พี่เคยคิดนะว่าตัวเองไม่มีค่า พี่ก็เป็นคนที่ไม่ได้เรียนดีหรือเรียนแย่อะไร มีเพื่อน มีคนรู้จัก เหมือนคนปกติทั่วไป แต่บางครั้ง พี่ก็ยังรู้สึกว่า ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่มาทำไม อยู่ไปวันๆ ไม่ได้มีความสุขอะไร ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ได้รู้สึกอยากจะทำงาน หรือทำอะไรขึ้นมา เพราะก็รู้สึกชีวิตมันก็แค่นี้ อยู่ๆไปวันๆ เรียนได้ก็เรียนไป ทำไรได้ก็ทำไป

จนมาวันนึง อาจารย์ของพี่ชวนไปสร้างฝายให้ยายยิ้ม ที่จังหวัดพิษณุโลก ไปกันเองไม่กี่คน ไม่ได้เป็นกิจกรรมของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย อาจารย์อยากไปด้วยใจจริงๆ พี่ก็ว่างๆ อยู่ เลยไป เพราะคิดแค่ว่ามันก็คงจะสนุกดี แต่สุดท้ายแล้ว ในครั้งนั้น นอกจากพี่จะได้ไปสร้างฝายแล้ว พี่ยังได้ไปพูดคุยเรื่องต่างๆ กับยายยิ้ม ประสบการณ์ครั้งนั้น ทำให้พี่รู้สึกสนุกมากๆ และมากกว่าความสนุก คือพี่ได้เห็นรอยยิ้มของยาย ทำให้พี่ได้รู้ว่า นอกจากพี่จะได้สร้างฝายให้ยายได้มีน้ำไว้ใช้แล้ว พี่ยังได้มอบความสุขให้กับยายอีกมากมายเลยด้วย

หลังจากวันนั้น พี่ก็ทำกิจกรรมต่างๆ ให้ คนอื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง พี่ได้รู้ว่าเราอยากทำอะไร มองเห็นอนาคตของตัวเองมากขึ้น

ที่พี่เล่าให้น้องฟัง ที่ไม่ได้จะบอกว่า น้องจะต้องเป็นเหมือนพี่ จะต้องออกไปทำอะไรมากมาย แต่พี่จะบอกน้องว่า ถ้าน้องคิดว่าตัวเองกำลังเบื่อหน่ายกับชีวิต ไม่รู้จะทำอะไร ท้อกับอะไรบางอย่าง รู้สึกเหมือนชีวิตไม่ได้มีความสุข พี่อยากให้น้องลองทำอะไรเพื่อคนอื่นดู ไม่ต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องทำเพื่อใครที่ยากไร้ หรือเป็นคนไกล เพียงแค่น้องใส่ใจคนรอบข้างให้มากขึ้น ลองทำอะไรให้เค้ามีความสุข ทำให้เค้ายิ้มได้ แล้วน้องจะพบอะไรบางอย่าง ที่ทำให้น้องมีความสุขมากขึ้น ทำให้น้องเริ่มรู้สึก ถึงความสุขในชีวิต

จริงๆ พี่ก็เคยได้ยินมาตั้งแต่เด็กแล้ว และพี่ก็เชื่อว่าน้องเคยได้ยินเหมือนกัน ว่าความสุขจริงๆ เกิดจากการให้ แต่น้องจะไม่เข้าใจประโยคนี้เลย ถ้าน้องไม่ลองทำเอง ไม่ลองเป็นผู้ให้ดูซักครั้ง พี่ยอมรับว่า พี่รู้สึกไม่ดีอย่างนั้นมานาน กว่าได้จะมีความสุข

พี่จึงอยากให้น้องลองเริ่มตั้งแต่ยังอายุไม่มาก เพียงแค่ใส่ใจคนอื่นให้มากขึ้น ไม่ทำให้เค้าเสียใจ แล้วน้องจะเห็นคุณค่าในชีวิตน้อง จะเห็นว่ามีใครอยู่ข้างๆ น้อง และสุดท้าย น้องจะมีความสุขขึ้นเยอะเลย

'กิจกรรม : บริจาคเรื่องเรา เร้าพลังน้อง' บริจาคประสบการณ์ชีวิตของคุณสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจเด็กๆ ส่งมาได้ที่ farmsookicecream@gmail.com ขอบคุณการแบ่งปันทุกๆ เรื่องราว

บทความที่ได้รับความนิยม

สันทนาการ