ความฝันและความหวัง


เราทุกคนมีความฝันไม่เหมือนกัน

พี่ก็มีความฝันของพี่เหมือนกัน พี่อยากเป็นนักเปียโนมืออาชีพ พี่ฝันที่จะมีเพลงเป็นของตัวเอง ที่มันเป็นความรู้สึกของพี่เอง พี่เริ่มเล่นด้วยตัวเองมาตั้งแต่เด็ก จนเมื่อโตขึ้นเมื่อพี่รู้แล้วว่าพี่อยากจะเป็นอะไรในอนาคต พี่ก็มุ่งมั่นตั้งใจเรียน ทั้งด้านวิชาการและเรียนเปียโนเพื่อที่จะสอบเข้าให้ได้ และยิ่งเมื่อพี่ได้มีโอกาสที่แสดง เล่นเปียโนบนเวที พี่ก็ยิ่งรู้สึกว่า นี่แหละคือสิ่งที่พี่รัก แต่เมื่อพี่ยิ่งโตขึ้นจากประถมเป็นมัธยม งานที่โรงเรียนก็ยิ่งหนักขึ้นๆ สอบเยอะขึ้น บ่อยขึ้น จนไม่มีเวลาซ้อม ไม่มีเวลาเล่นเหมือนเมื่อก่อน บางครั้งที่งานหนักมากๆ ก็ยิ่งทำให้เหนื่อยจนไม่มีเวลาเล่นเลยก็มี แต่ในเมื่อพี่อยากจะสอบเข้า พี่ก็ต้องพยายามทำทุกอย่างให้ดี ซ้อมหนักขึ้น เรียนหนักขึ้น จนพี่ก็รู้สึกท้อ

พอสอบไม่ผ่านครูที่สอนพี่เขาก็ผิดหวังในตัวพี่ พี่เล่นไม่ดีพอ เขาก็ให้พี่เพิ่มเวลาซ้อมขึ้นไปอีก พี่ก็ยอมและพยายามมากขึ้นๆ ซ้อมหนักขึ้นๆ จนพี่เริ่มไม่มีความสุขในการเล่นเหมือนแต่ก่อน เสียงเปียโนของพี่เริ่มไร้ความรู้สึก พี่เริ่มไม่อยากเล่นเปียโนอีก พี่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เก่งเหมือนแต่ก่อน แต่เมื่อพี่ย้อนคิดดู....ลองคิดว่าทำไมพี่ถึงชอบเปียโน...แล้วพี่ก็พบว่า มันเป็นความฝันของพี่นี่...ทำไมพี่ถึงท้อกับมันล่ะ? ทำไมพี่ถึงจะต้องหยุดเล่นล่ะ? ทำไมพี่จะต้องเล่นตามที่คนอื่นบอก? ทำไมถึงไม่เล่นเป็นตัวพี่ด้วยความรู้สึกของพี่เหมือนแต่ก่อน?

เมื่อคิดได้ พี่ก็กลับมาเล่นอีกครั้ง... พี่บอกกับตัวเองขณะเล่นว่า พี่จะไม่ท้ออีก พี่จะมีความหวังต่อไปและไม่ยอมแพ้ เพราะเมื่อพี่ท้อและเลิกหวัง มันไม่ได้ทำให้ทุกอย่างที่พี่ต้องเผชิญนั้นดีขึ้น และเมื่อพี่ได้เล่นเปียโนอีกครั้ง พี่ก็รู้สึกดีขึ้นเริ่มมีความหวังมากขึ้นและพี่ก็มีความหวังกับทุกสิ่งมันส่งผลให้ทุกอย่างที่โรงเรียนพี่บรรเทาลง ชีวิตพี่มีความสุขขึ้น เสียงเปียโนของพี่จากที่ไร้ความรู้สึก ก็มีชีวิตชีวาขึ้น มีอารมณ์ความรู้สึก พี่กลับมาเล่นอีกครั้ง พี่กลับมาสู้อีกครั้งพยายามอีกครั้งด้วยความหวัง เพื่อที่ความฝันของพี่จะเป็นจริง

ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมามันทำให้พี่รู้แล้วว่า ความหวัง คือสิ่งจำเป็นที่ทุกคนจะต้องมี...ดังนั้นแล้ว น้องๆ พี่ขอให้นับแต่นี้ให้น้องมีความหวังนะ กับทุกสิ่งกับทุกความฝันของน้อง ความหวังนั้นก็จะทำให้ชีวิตน้องดีขึ้นอย่างแน่นอน และไม่ว่าจะผิดหวังยังไงก็ห้ามท้อแท้และท้อถอยเด็ดขาดนะ ขอให้น้องพยายามและสู้ต่อไปด้วยความหวังของน้องทุกสิ่งที่น้องทำก็จะทำให้น้องสมหวังอย่างแน่นอน

พี่มีเคล็ดลับให้คือ น้องลองหลับตาแล้วคิดว่า ความฝันของน้องคืออะไร แล้วน้องหวังกับมันไว้อย่างไร แล้วเมื่อลืมตาขึ้น ก็ขอให้น้องระลึกถึงสิ่งที่คิดไว้แล้วทุกความฝันของน้องก็จะเป็นจริง ด้วยความหวังของน้องเอง พี่เชื่อว่าน้องทำได้ 

ความฝัน เมื่อเราสร้างมันขึ้นมา มันก็จะอยู่กับเราตลอดไป
ความฝัน ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด ทุกอย่างก็จะเมตตาเราเสมอ
ความฝัน ท้ายที่สุดมันก็จะผลิบาน เมื่อผ่านพ้นความยากลำบากทั้งหลาย
ความฝัน แม้จุดเริ่มต้นจะว่างเปล่า แต่ปลายทาง ความสำเร็จจะเป็นของเรา



'กิจกรรม : บริจาคเรื่องเรา เร้าพลังน้อง' บริจาคประสบการณ์ชีวิตของคุณสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจเด็กๆ ส่งมาได้ที่ farmsookicecream@gmail.com ขอบคุณการแบ่งปันทุกๆ เรื่องราว

บทความที่ได้รับความนิยม

สันทนาการ