เด็กบ้านแตก


พี่เป็นเด็กบ้านแตกค่ะ พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่พี่ 7 ขวบ พ่อไปมีภรรยาใหม่ แม่ก็ไปมีสามีใหม่ทิ้งให้พี่อยู่ในการดูแลของตายาย

ฐานะทางบ้าน ยากจนค่ะ ชีวิตวัยเด็ก จะรู้สึกแย่อยู่ 2 วัน ที่ไปโรงเรียน คือ 'วันพ่อ' และ 'วันแม่' เศร้ามากไม่มีพ่อแม่มาแบบคนอื่นเขา ร้องไห้ตลอด ด้วยความที่ยากจน ใครๆ ก็ดูถูกค่ะ เดี๋ยวก็บอกว่า เรียนไม่จบ มีผัวก่อนบ้าง สารพัดคำดูถูก จากคนใกล้ตัวเอง คนรอบข้างเอง

เสียใจค่ะ เสียใจมาก คิดในใจเสมอว่ากูจะเอาชนะคำสบประมาทพวกเมิง

วันหนึ่งก็เกิดขึ้นค่ะ ได้เข้ามาเรียนในกรุงเทพ เปลี่ยนยิ่งกว่าอารายในโลกแล้ว เปลี่ยนที่เรียน เปลี่ยนเพื่อน

เพื่อนนิหล่ะตัวดี โชคดีค่ะได้เพื่อนดี แต่ในความโชคดีก็มีเรื่องร้ายๆ ดันไม่ถูกกับเพื่อนในกลุ่ม ทะเลาะแขวะกันตลอด ไอ้ด้วยเพราะนิสัยเราคล้ายกันด้วยหล่ะ แต่ทะเลาะๆ แบบนี้นะค่ะ สนิทกันตอนไหนไม่รู้ ปัจจุบันสนิทกันมากกว่าคนที่ไม่ทะเลาะอีก

การเรียนไม่ได้ราบรื่นเพราะพื้นฐานเราไม่ดี ครูก็ดุ สายการเรียนก็ไม่ชอบ แต่ต้องเรียนเพราะเขาว่างแค่ตำแหน่งนี้ ก็พยายามค่ะ เพื่อนก็ช่วยจนเรียนจบเข้ามหาลัย

พอเข้ามหาลัย เปลี่ยนอีก ต้องไปเรียนมหาลัยในเมือง โอ๊ยๆๆ จะบ้าตายตื่นแต่ตี 4 ขึ้นรถตี 5 กลับบ้าน 4 ทุ่ม ชีวิตอยู่บนท้องถนน เหนื่อยมากที่สุดท้อแท้ แต่ก็อดทนจนเรียนจบ

ในระหว่างที่เรียน ก็มีแฟน เป็นรุ่นพี่ของเพื่อน ก็คบกันธรรมดาทั่วไปไม่คิดอาราย แต่วันที่เราพาเขาไปเที่ยวที่บ้าน ตจว ทุกสายตา ทุกคำพูด เห็นม่ะ มันไม่ไปเรียนหรอก มันไปขายตัว ไปหาผัว สารพัดจะดูถูก เหนื่อยเนอะ แต่ก็สู้ค่ะ

จนวันที่ได้แต่งงาน กับผู้ชายคนนี้ ผู้ชายคนที่ไปจัดงานแต่งงานให้เราที่บ้านเกิดค่ะ จัดแบบโอ๊ยย..ยิ่งใหญ่อ่ะ ไม่อายใครเรย ทั้งเงินสินสอดทองหมั่น แม่ ยาย น้ำตาไหล ดีใจ แต่เราดีใจที่สุดคือ เราเป็น 1 คนในบ้านที่ลบคำดูถูกว่า คนแบบมึงเอาดีไม่ได้

แต่ที่อารายรู้ไหมค่ะ คนที่เคยดูถูกเราเขายิ่งกว่าเราค่ะ บ้านแตก ลูกติดยา การพนันสารพัด มานึกถึงตอนนี้ขอบคุณที่ดูถูกฉันจนฉันได้ดี

จำไว้นะค่ะ ชีวิตเรา เราเป็นคนกำหนด อย่าให้ลมปากใครมากำหนดชีวิตเรา คนที่รักเรา คือคนในครอบครัวเรา ถึงครอบครัวจะแตกแยก แต่เราก็ทำตัวเราให้ดีได้ค่ะ


'กิจกรรม : บริจาคเรื่องเรา เร้าพลังน้อง' บริจาคประสบการณ์ชีวิตของคุณสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจเด็กๆ ส่งมาได้ที่ farmsookicecream@gmail.com ขอบคุณการแบ่งปันทุกๆ เรื่องราว










บทความที่ได้รับความนิยม

สันทนาการ